วิธีป้องกันไวรัสเมื่อเสียบ USB

ก่อนอื่นนะคับ ผมแนะนำเลยว่า เราควร show hidden file ของ คอมเราไว้นะ ทำได้ดังนี้ไปที่
My computer ==> tools ==> Folder Options(เครื่องไหนไม่มี Folder Options แสดงว่าติดไวรัส นะคับ) ==>View ==> hidden file and folders เปลี่ยนจาก Do not show hidden file and folder มาเป็นShow hidden file and folders และข้างล่างอีก 2 ตัวคือ Fide extensions for known file typesและ Hide protected operating system file (Recommended) 2 ตัวนี้ให้ติ๊กออก ตัวที่ 2 พอกด แล้วมันจะเด้งหน้าต่างขึ้นมา ให้กด เยส ไปเลย พอเส็ด ก็กด Apply แล้ว OK การ show hide file เป็นอันเส็ดเราก็จะเห็น ไฟล์ที่ถูกซ่อนทั้งหมด จะมี 2 folder ที่ชื่อ "RECYCLER" และ "System Volume Information"ตัวนี้เป็น folder system หรือโฟลเดอร์ของระบบมันนะคับ ลบออกก็ได้ ถ้าลบได้


มาถึงการป้องกันการติดไวรัสจากการเสียบ USB กันนะคับมีขั้นตอนดังนี้ ง่ายๆคือ ห้าม double click กับ กด enter ขณะที่เสียบ USB อยู่แค่นั้นเองเวลาเปิด my com ไดร์ หรือโฟลเดอร์ ก็ให้ คลิกขวา exploer เอา ถ้าเปิดเจอ ไฟล์ .exe หรือ ไฟล์ที่ไม่ใช่ ไฟล์ของเรา ไม่รู้ว่ามาจากไหน ก็ กด คลิกที่ไฟล์นั้น ครั้งนึง แล้วกด Shift+Del (ห้ามกด enter) เอาเม้าไปกด yes ไวรัสก็หายไปกับสายลม


ย้ำนะคับว่า ห้าม!!!!! "double click กับ กด enter" โดยเด็ดขาด เพราะมีโอกาสที่ไวรัสจะติดเครื่องเราได้ง่ายๆ สำหรับผมแล้ว anti virus มีไว้เฉพาะกันไวรัสที่มาจากเว็บไซต์ เท่านั้นเอง แต่ USB มันก็เหมือ ลูกไก่ในกำมือ

7 ความคิดเห็น:

Admin กล่าวว่า...

ถ้ามีระบบออโต้รันอยู่ไวรัสก็ยังขึ้นมาทำงานอยู่ครับ อีกอย่างมัลแวร์มีมากมายทั้ง ไวรัส สปายแวร์ แอดแวร์ โทรจัน เวริม และอีกมากผมว่าทางที่ดีต้องมี
แอนติไวรัสที่มีระบบเรืยวไทม์สแกนจะดีที่สุดครับ แต่ก็ขอขอบคุณสำหรับทริปครับ

Admin กล่าวว่า...

ของหนู ถ้าเวลาเสียบยูเอสบี

ก้อพอเสียบไปแล้วก้อจะแสกนไวรัสยูเอสบีก่อน

อย่างนี้ได้ป่าวคะ

Admin กล่าวว่า...

ผมมีวิธีที่ง่าย

จะบอกว่าโคตรงายเลยก็ว่าได้

1.ปิด Autorun
-ถ้าเป็น xp ให้ run gpedit.msc เข้า Administrative Templates เข้า system มันจะมีบอกว่า turn off autoplay อยู่ double click เข้าไป ติก all dive กด ok จบ
- ถ้าเป็น vistaหรือ7 click ที่ Default Programs click chang autoplay settings ติกเครื่องหมายถูกที่ Use Autoplay..... ออก click save จบ

2.เปิด win rar (คงจะมี) เข้าที่ usb เราก็จะเจอ file virusพร้อมชนิด เช่น พวก exploer.exe satliti.aaa ฯลฯ

จากนั้นก็ลบตามใจชอบ

ปลวิธีอาจใช่ไม่ได้ผลกับเครื่องที่ติด virus ชนิดนั้นแล้ว เพราะมันจะเป็นอมตะ

Admin กล่าวว่า...

ผมขอเสริมนะ

วิธีนี้จะกันจริงแต่ไม่ถึง100% เพราะมีไฟล์บางตัวสามารถปลอมเป็น exploer ได้ วิธีที่ดีที่สุดคือำิมพ์ชื่อไดร์ที่แอดเดรตบาร์แล้วกดเ็อ็นเทอะจะปลอดภัยสุดครับ

แล้วการเปิดแสดงไฟล์ซ่อนถึงจะสามารถมองเห็นไฟล์ที่ซ่อนอยู่ แต่ถ้าลไวรัสโดนกำหนดคุณสมบัติเป็นไฟล์ system เราจะไม่สามารถลบได้ครับ ต้องไปยกเลิกคุณสมบัติก่อน

แล้วขอบอกว่าถ้าโดนกำหนดเป็นไฟล์ system แล้วจะไม่มีแอนตี้ไวรัสตัวไหนหรือ fix tool ต่างๆ ลบได้หรอกครับ เพราะวินโดส์จะกันไว้ไม่ให้ลบ

Admin กล่าวว่า...

วิธีของผมนะ ซึ่งเป็นเด็กภาคคอมคนหนึ่ง
ผมลงโปรแกรม anti auto run เวลาเสียบแฟลชไดร์ฟ เพราะว่าไวรัสที่โหดๆจะรันตัวเองจากแฟลชไดร์ฟสู้เครื่องเรา โดยที่เราไม่รู้ตัว และถึงแม้มีแอนตี้ไวรัสแล้วก็ตาม มันก็สามารถรันตัวเองได้ครับ ผมใช้โปรแกรมนี้อยู่ครับcpe17antiautorunสามารถดาวน์โหลดได้จากลิ้งนี้นะครับ http://cpe17.com/yabb/Attachment/cpe17antiautorun1330.exe โปรแกรมนี้จะเป็นแบบเสียบแฟลชปุ๊บมันจะแสกนไวรัสที่ออโต้รันตัวเองแล้วกำจัดครับ
ต่อมาเราก็แสกนแฟลชไดร์ฟกับโปรแกรมแอนตี้ไวรัส(ที่อัพเดทอยู่ตลอดครับ) เพราะถ้าไม่อัพเดทโปรแกรมก็จะไม่รู้จักไวรัสตัวใหม่ๆครับ ซึงมีไวรัสตัวใหม่ๆเกิดขึ้นแทบจะทุกวันเลยก็ว่าได้ เมื่อไม่รู้จัก เวลาโปรแกรมเจอก็จะกำจัดไม่ได้ครับ
อีกอย่างนึงครับ คุณควรตั้งจุดsystem restore ไว้ครับ เผื่อเครื่องเกิดมีปัญหาขึ้นมา คุณจะได้ย้อนเวลากลับมาในตอนที่ไม่มีปัญหาครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปลงวินโดว์ใหม่ทุกครั้ง เปลืองตังค์ด้วยครับ(การลงวินโดว์ใหม่เป้นวิธีการที่ร้านคอมส่วนใหญ่ทำเพื่อแก้ปัญหาเวลาคอมมีปัญหาครับ ซื่งทำไม่ยากครับ คุณสามารถทำได้เองและที่จริงยังมีวิธีแก้ปัญหาอื่นๆอีกหลายวิธีครับ นอกจากลงวินโดว์ใหม่)
คิดออกแค่นี้นะครับ มีอะไรจะถามเพิ่มเติมก็ถามได้นะครับ

Admin กล่าวว่า...

USB Disk Security 5.3.0.36
ป้องกันและกำจัดทั้งไวรัสและโทรจัน Autorun ต่างๆนับร้อยสายพันธุ์ใน USB เสียบปุ๊บ ตายปั๊บ ออก v.ใหม่สุด

Download Here
http://everythinginclude78.blogspot.com/

Admin กล่าวว่า...

ผมง่ายกว่า...กด format จบ

อิอิ

แสดงความคิดเห็น